Dinh dưỡng người lớn tuổi
Mất:5 phút, 19 giây để đọc.

Những điều cần lưu ý khi chăm sóc dinh dưỡng cho các thành viên lớn tuổi trong gia đình của bạn một cách hợp lý, khi những người cao tuổi vốn hay gặp nhiều vấn đề về tình trạng sức khỏe cũng như việc thiếu hụt chất dinh dưỡng. Nếu bạn chưa biết cách cân bằng dinh dưỡng cho người lớn tuổi thì hãy cùng VUV theo dõi bài viết dưới đây.

Lời khuyên chuyên gia chăm sóc dinh dưỡng

Những lời khuyên từ bác sĩ, những chuyên gia trong vấn đề dinh dưỡng; trong khẩu phần ăn thì người cao tuổi nên lựa chọn những thực phẩm thiên nhiên; chiết xuất từ ​​thực vật tốt cho tim mạch; bổ sung thêm các chất vitamin và khoáng chất cần thiết giúp giảm triệu chứng mệt mỏi; có giấc ngủ tốt, bổ sung canxi giúp xương trở nên chắc khỏe. Người cao tuổi khi ăn nên chia thành nhiều bữa nhỏ để tạo cảm giác thèm ăn giúp bữa ăn trở nên ngon miệng, tiêu hóa các chất tốt hơn.

Dinh dưỡng người lớn tuổi

Như vậy, để chăm sóc dinh dưỡng cho người cao tuổi một cách khoa học và hợp lý, bạn nên lưu ý những vấn đề như:

Một số chứng bệnh hay thường gặp ở người lớn tuổi

Một số chứng bệnh hay thường thấy ở người lớn tuổi

Rối loạn xương khớp

Sau 50 tuổi thường mắc các bệnh mãn tính về xương khớp, tiểu đường, tim mạch. Ngoài ra, nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng như ung thư, bệnh tim và đột quỵ cũng tăng cao. Việc thiếu vi chất dinh dưỡng ở người cao tuổi có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng.

Xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch là chứng bệnh phổ biến từ tuổi 50 trở đi. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu bổ sung đủ các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, tăng cường hấp thu folate, vitamin B6, B12 để giảm hàm lượng homocysteine – một loại axit amin gây tổn thương lớp lót động mạch, dẫn đến xơ vữa động mạch… là có thể phòng ngừa chứng bệnh này.

Cao huyết áp

Cao huyết áp được xem là “sát thủ” thầm lặng ở người cao tuổi vì nó ít có triệu chứng, ngay cả khi huyết áp đã cao đến mức nguy hiểm. Cao huyết áp làm tổn thương lớp lót thành động mạch, đẩy nhanh tiến trình xơ vữa động mạch. Có thể giảm nguy cơ cao huyết áp bằng cách tăng cường bổ sung axit béo omega-3.

Loãng xương

Bệnh loãng xương cũng ảnh hưởng tới không ít phụ nữ và nam giới ở độ tuổi 50 trở lên. Loãng xương có thể gây lún đốt sống, gây đau lưng và dễ bị gãy xương hông hoặc xương cánh, cẳng tay khi té ngã. Do vậy, người cao tuổi nên tăng cường bổ sung canxi, vitamin D mỗi ngày và có chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng để tăng mật độ xương.

Người già muốn xây dựng một cuộc sống chất lượng về thể chất và tinh thần ở tuổi về chiều, nên chú trọng cung cấp đủ vi chất cho cơ thể qua chế độ ăn uống cân bằng và hợp lý mỗi ngày, hoặc bổ sung bằng các loại sữa công thức, các loại vitamin, dầu cá,…

Chứng bệnh người già

Những thực phẩm người lớn tuổi hạn chế sử dụng

Theo các chuyên gia, người lớn tuổi cần ăn giảm thịt, giảm mặn, giảm mỡ và giảm đường.

Đồ ngọt: Tuổi càng cao, cơ thể càng giảm sức chịu đựng với chất ngọt, vì vậy người già nên hạn chế ăn đường, bánh kẹo. Chất ngọt dư thừa trong cơ thể sẽ chuyển thành mỡ, dễ gây ra thừa mỡ trong máu và các bệnh tim mạch.

Muối: Người cao tuổi cần hạn chế ăn mặn vì ăn muối nhiều có liên quan đến bệnh tăng huyết áp.

Thực phẩm chế biến sẵn: Các loại bơ và thức ăn, nước uống đóng gói chế biến sẵn có nhiều chất béo bão hòa, là nguyên nhân làm tăng nguy cơ sưng viêm, bệnh động mạch vành, cao huyết áp và đột quỵ do chứa quá nhiều omega-6.

Các thực phẩm nên dùng cho người cao tuổi

Để có một chế độ ăn lành mạnh, người có tuổi nên sử dụng các loại thực phẩm sau:

Thực phẩm cho người lớn tuổi

Trái cây và rau củ

Trái cây và rau củ chứa nhiều chất có lợi cho cơ thể con người, giàu chất xơ; vitamin, chất khoáng, hoạt chất chống oxy hóa và các hormone thực vật; giúp giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tiểu đường và nhiều loại bệnh ung thư.

Đậu

Các loại đậu là thực phẩm ngon, bổ, rẻ, dễ tìm. Protein thực vật (có trong đậu, hạt và ngũ cốc) không chứa toàn bộ các axit amin thiết yếu. Ngoại trừ đậu nành, hầu hết các loại đậu đều thiếu một số axit amin thiết yếu, đặc biệt là methionine. Các hormone trong đậu như isoflavone giúp chống lại hiện tượng lão hóa do tia cực tím.

Các loại hạt

Các loại hạt là một trong những vũ khí quan trọng giúp chống lại lão hóa. Chúng cung cấp các hợp chất chống oxy hóa, vitamin; khoáng chất và các loại dưỡng chất thiết yếu, như selenium, omega-3, kẽm, vitamin E; vitamin nhóm B, giúp cơ thể chống lại nhiều loại bệnh tật liên quan đến lão hóa.

Axit béo omega-3 trong các loại cá béo có tác dụng đặc biệt; trong việc chống lão hóa cho mọi cơ quan trong cơ thể, bao gồm tim, khớp và não bộ.

Chế độ dinh dưỡng cho người già cần phong phú, vừa đủ để duy trì mức cân nặng hợp lý. Để có một tuổi già khỏe mạnh và phòng tránh được bệnh tật, cần ăn đủ chất và bổ sung đủ dinh dưỡng. 

Hy vọng qua bài viết dưới đây; bạn đã biết cách điều phối và chăm sóc dinh dưỡng người lớn tuổi một cách đúng chuẩn. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin về sức khỏe vui lòng bấm theo dõi website để cập nhật các tin tức mới nhất.

Nguồn: vietnamnet.vn