tập luyện bóng rổ
Mất:3 phút, 16 giây để đọc.

Bóng rổ là môn thể thao được rất nhiều người yêu thích, không chỉ bởi lối chơi, chiến thuật đặc sắc mà còn bởi những lợi ích bất ngờ mà bóng rổ mang lại. Nhưng khi chơi bóng rổ hay bất cứ môn thể thao nào cũng khó tránh khỏi những chấn thương.

Để đảm bảo an toàn, khi cảm thấy đau hoặc quá mệt các bạn hãy chủ động dừng cuộc chơi. Nếu được xử lý đúng cách trong giai đoạn đầu, hầu hết các chấn thương bóng rổ sẽ nhanh chóng hồi phục. Tuy nhiên có những trường hợp sẽ dẫn đến bạn phải nghỉ chơi một hay vài năm. Do đó, quy tắc an toàn quan trọng nhất trong bóng rổ là nghỉ ngơi và tìm kiếm sự hỗ trợ y tế ngay khi bạn cảm thấy những dấu hiệu đầu tiên của chấn thương.

Tránh luyện tập hoặc chơi quá sức

Chấn thương là kết quả của căng thẳng kéo dài trên các bộ phận cụ thể của cơ thể. Đầu gối và mắt cá chân bị thương thường xuất phát từ việc thường xuyên bị lạm dụng, dẫn đến bạn cần được nghỉ ngơi ngay lập tức.

Cách phòng tránh chấn thương hiệu quả khi chơi bóng rổ

>> Xem thêm các bài viết phòng tránh chấn thương tại đây.

Sử dụng quá mức có thể làm suy giảm khả năng phục hồi; và xây dựng lại các mô cơ bị bào mòn trong quá trình luyện tập và thi đấu. Một chương trình tập luyện tốt có thể thúc đẩy nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc; để cơ thể bạn có thể phục hồi sau khi tập luyện.

Chú ý đến sức khỏe của bạn

Sau khi chơi một thời gian đủ dài, bạn nên biết thể trạng thái cơ thể của mình để cơ thể của bạn có thể “bùng cháy” trên sân mà không gây ra bất kỳ tổn thương đáng tiếc nào.

Bạn nên biết cân nặng lý tưởng của bản thân mình. Nếu bạn vượt quá hoặc dưới mức cân nặng lý tưởng, hãy tập thể dục từ từ để lấy lại vóc dáng trước.

Bổ sung đủ nước

uống đủ nước

Trong quá trình tập luyện, nước giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, bôi trơn các khớp xương; và vận chuyển các chất dinh dưỡng để cung cấp năng lượng và sức khỏe. Nếu không uống nước đầy đủ, sẽ không thể phát huy tối đa sức mạnh chơi thể thao của bản thân; và có thể cảm thấy mệt mỏi, bị chuột rút, chóng mặt hoặc có triệu chứng khác nghiêm trọng hơn. Vì vậy việc bổ sung đủ nước cho cơ thể; đặc biệt là trong quá trình luyện tập thể thao là rất quan trọng để giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh và phòng tránh chấn thương.

Tập luyện sức mạnh và sự dẻo dai

Khởi động là rất quan trọng trước và sau khi tập luyện hay thi đấu. Những đội bóng có tổ chức luôn yêu cầu tất cả phải khởi động kĩ trước khi tập. Khởi động kĩ giúp giảm căng thẳng và tăng sự dẻo dai cho các khớp và dây chằng. Trong khi đó những bài thả lỏng cơ sau luyện tập sẽ giúp giải thoát axit latic trong cơ bắp, giúp chúng hồi phục nhanh hơn.

tập luyện bóng rổ

Nên tập luyện dưới cường độ và thời gian hợp lý. Tập trung vào phác đồ hơn là chỉ cố kéo dài thêm thời gian bạn tập.

Chẳng có ai là miễn nhiễm với chấn thương, nhưng ai cũng có thể tự mình giảm thiểu nguy cơ. Tăng cường sức mạnh của khớp và phần thân trên sẽ giúp bạn có sức bền tốt hơn. Bởi vậy, dù có gặp chấn thương thì thời gian phục hồi cũng sẽ nhanh hơn.

Hãy cùng VUV tập luyện bóng rổ theo cách an toàn và khỏe mạnh nhất.

Nguồn: tinthethao.com.vn