Bộ phim hoạt hình Spirited Away (hay còn gọi là “vùng đất linh hồn” trong tiếng Việt) do đạo diễn kiêm biên kịch người Nhật Hayao Miyazaki hoàn thành. Bộ phim này được phát hành vào năm 2001 và được coi là tác phẩm hoạt hình hay nhất và ý nghĩa nhất của Studio Ghibli.
Bộ phim không chỉ gặt hái được thành công tại Nhật Bản mà còn thu hút sự chú ý trên toàn thế giới nhờ hình ảnh chất lượng cao và ý nghĩa thiết thực với khán giả. “Spirited Away” cũng giành giải Oscar cho Phim hoạt hình hay nhất mùa 75 và giải Gấu vàng tại Liên hoan phim Berlin. Hãy cùng Vuv khám phá những ẩn ý trong phim nhé!
Người tốt luôn tồn tại dù cho thế giới đó có quái dị
Nhân vật người tốt trong phim Spirited Away ở đây chính là cậu bé pháp sư Haku; ông Kajima – Nô lệ của những cái nồi đun nước; cô hầu gái Jin, vô diện, phù thủy Zeniba… Nếu không nhờ có Haku giúp đỡ thì Chihiro khó có thể tồn tại trong thế giới mà chính cô bé cũng không tin là thật – một thế giới quái dị.
Thoạt nhìn ông Kamaji có vẻ đáng sợ; xa cách; tuy nhiên tính cách của ông lại không như thế. Thực ra ông Kamaji là người hiền lành; tốt tính; và đã giúp đỡ Chihiro rất nhiều trong thời gian cô bé sống ở đây. Hình ảnh ông lão sáu tay Kamaji tạo cho ta cảm giác về người tốt không liên quan đến bề ngoài và bản chất của họ. Và Jin, một cô hầu gái luôn bị ức hiếp và thường bị mọi người chê cười chính là người ở bên chăm sóc; chỉ dạy Chihiro cách sống và làm việc khi cô làm việc cho bà phù thủy tham lam Yubaba.
Miyazaki từng nói rằng cuộc sống không chỉ đơn giản là “cái thiện thắng cái ác”; hay cái gì cũng đẹp; mà trong cuộc sống này; cái xấu có; cái tốt có; chúng ta luôn sống chung với tốt và xấu; nên điều quan trọng là nhận ra cái tốt.
Tham khảo tin tức về giải trí tại đây.
Ngay cả một dòng sông còn tốt hơn con người
Nếu đã xem qua bộ phim này thì chắc hẳn ai cũng biết Haku không phải là một con người mà là vị thần cai quản một dòng sông nhỏ; có tên thật là Nigihayami Kohaku Nushi. Chi tiết ngày xưa Haku đã cứu Chihiro khỏi chết đuối cho ta thấy được ngay cả những sự vật vô tri như dòng sông cũng có tấm lòng ấm áp; cứu giúp chúng ta. Vậy chính con người chúng ta trong xã hội ngày nay có thể làm được việc đó không? Với chính đồng loại của chúng ta?
Một hiện thực xã hội đáng lên án mà vô cùng đau xót. Khi con người ngày càng tiếp cận với thời đại mới con người chúng ta không khác gì những linh hồn vô định; chỉ biết đến giữ lợi ích và những điều tốt cho bản thân mà quên đi những con người khác. Và để rồi chính chúng ta đang là một con Vô Diện xấu xí mà ta không nhận ra !
Con người ngày càng tha hóa do chính dục vọng của họ
Vô Diện sống nhờ vào lòng tham của con người để tồn tại. Rõ ràng, phương pháp này đã trở thành vàng; khơi dậy lòng tham của các nhân viên phục vụ phòng tắm. Vô Diện ăn xong quay lại ăn thịt mấy nhân viên phòng tắm khiến mọi người náo loạn.
Điều duy nhất khiến Vô Diện chỉ có một tâm hồn trong sáng; không bị lòng tham của Chihiro làm ô uế. Sau khi ăn một miếng bánh thuốc của Chihiro (do Thần sông tặng); Vô Diện nôn ra tất cả những gì mình ăn; kể cả ba nhân viên phòng tắm mà hắn nuốt phải và đuổi theo Chihiro một cách điên cuồng. Chihiro dụ No-Face đuổi anh ra khỏi biển; rời khỏi nhà tắm; nơi anh lấy lại tính cách thực sự của mình: chậm rãi; nhẹ nhàng và dịu dàng. Cuối cùng, Vô Diện trở thành người hầu của chị gái song sinh của Yubaba; Zeniba; phù thủy.
Chihiro đã thay đổi tinh thần tham lam nhờ tâm hồn trong sáng và thánh thiện của mình. Thành công đưa Vô Diện trở lại bản chất của mình: hiền lành và dễ mến.
Spirited Away nói lên quyền trẻ em được nói rõ trong phim
Miyazaki không chỉ đề cập đến vấn đề môi trường trong Spirited Away mà còn đề cập đến vấn đề nóng được thế giới quan tâm là quyền trẻ em. Ý bạn là bóc lột sức lao động trẻ em. Ở đây, nhân vật đại diện cho những kẻ bóc lột trẻ em chính là Yubaba; mụ phù thủy tham lam cai trị vùng đất linh hồn. Cô ấy khiến Chihiro làm việc như những nhân viên của mình và gửi cho cô ấy những công việc đáng kinh ngạc. Đây là hành động then chốt mà tác giả muốn phản ánh. Nếu trong đời thực; họ dùng roi vọt và đe dọa trói con mình để làm việc cho mình thì trong tác phẩm của ông Yubaba; họ cũng đe dọa biến cô thành lợn hoặc than; trói Chihiro và các nhân viên bằng tên của cô.
Đối với những người tốt bụng và quan tâm đến môi trường như Hayao Miyazaki; đặc biệt là những người thích trẻ em; ông kiên quyết phản đối việc bóc lột sức lao động trẻ em. Đây là lý do tại sao anh ấy đưa nó vào phim chứ không phải những gì anh ấy muốn nói. Và mong rằng trẻ em có mọi quyền lợi được học tập; vui chơi và hưởng các phúc lợi xã hội …
Trẻ em cần tự lập
Cô bé Chihiro được Yubaba nhận xét là đứa trẻ yếu đuối; lười biếng và chỉ biết khóc không biết làm gì; là kẻ vô dụng mà bà ta không muốn nhận. Nhưng vì muốn cứu bố mẹ và thoát khỏi đây; cô bé đã phải đối mặt với rất nhiều chuyện mà trước đây chưa từng được thấy cũng như phải làm. Cô phải quét dọn bồn tắm với rất nhiều rác; phải cọ bồn tắm “két” bẩn… Cô cũng tủi thân đến nỗi khóc nấc lên bên Jin và bên Haku khi thăm bố mẹ về.
Chính ước muốn rời khỏi đây và cứu bố mẹ mãnh liệt đã thôi thúc cô làm việc và còn làm tốt hơn thế. Cô bé đã dần dần trưởng thành hơn và suy nghĩ chín chắn hơn.Một ví dụ điển hình nữa phải kể đến Boh – con trai mụ phù thủy Yubaba. Vì được mẹ quá cưng chiều nên cậu nhóc đâm nhõng nhẽo; ích kỉ và ỷ lại. Tuy Boh ngoại hình “khổng lồ” hơn cả bà mẹ nhưng cậu chẳng thể đứng dậy mà chỉ bò loanh quanh trong căn phòng của mình.Sau này, Boh bị Zeniba biến thành chuột. Trải qua một chuyến đi thú vị với Chihiro đến nhà Zeniba; cậu bé đã biết tự đứng trên đôi chân chính mình và đã biết quan tâm đến người khác hơn.
Đó là một bài học dành cho các bậc phụ huynh cũng như trẻ em về cách sống tự lập; không ỷ lại mà Miyazaki muốn nói. Les Brown cũng nói: ” Hãy có trách nhiệm với cuộc đời mình. Hãy biết rằng chính bạn sẽ là người đưa bạn tới nơi bạn muốn đến chứ không phải ai.”
Bố mẹ không hoàn hảo
Ngay từ mở đầu của bộ phim, tác giả đã xây dựng hình ảnh bố mẹ của Chihiro là những người đãng trí; tham ăn; không quan tâm đến ý kiến của con cái và là coi trọng tiền bạc lên trên. Khi đưa cả nhà đến nhà mới; bố Chihiro đã đi nhầm đường khiến cả nhà bị lạc và còn lái xe rất ẩu.
Dường như bố mẹ đều hay đãng trí nhưng họ lại luôn bắt con cái họ hoàn hảo- điều đó là không thể với một đứa trẻ. Giống như rất nhiều bố mẹ khác; bố mẹ Chihiro cũng luôn gạt qua các ý kiến của cô và thường làm theo ý mình.Việc này sẽ tạo nên cho trẻ em áp lực trước những lựa chọn không mong muốn mà bố mẹ áp đặt. Và đôi khi việc bỏ qua các ý kiến, sở thích, mong muốn của con cái cũng khiến bố mẹ phải trả giá rất đắt. Và việc không lắng nghe ý kiến của Chihiro; bố mẹ cô bé đã bị biến thành heo. Còn như ở ngoài là trường hợp con cái có năng khiếu về họa nhưng lại bị bắt ép học các môn tự nhiên.
Chính sự bắt ép mà bố mẹ cho là đúng đó đã giết chết ước mơ và tài năng của con mình mà không hay biết. Coi trọng tiền bạc, khi cô bé nói:”họ sẽ nổi giận khi chúng ta ăn mà không hỏi trước” bố mẹ cô bé đã gạt phăng và trả lời rằng “không sao đâu; khi họ về chúng ta sẽ trả tiền…Đừng lo bố mang theo tiền và cả thẻ tín dụng nữa”
Biết lỗi và biết sửa sai là một đứa bé ngoan
Khi biết Haku tuân lệnh Yubaba cướp con dấu vàng của Zeniba; Chihiro vội vã muốn tận nơi ở của bà để trả lại chiếc ấn và mong Haku hồi phục sau khi bị ‘người giấy” tấn công. Cô bé hỏi ông Kamaji và mong muốn được đến trả lại con dấu dù chuyến tàu đến đó không có chuyến về. Cùng với Vô Diện tìm đến nhà Zeniba ở cánh rừng nơi trạm dừng tàu số sáu; có tên Đáy Đầm lầy, Chihiro đã khiến cho chị gái song sinh của Yubaba cảm thấy mến yêu bởi lòng dũng cảm; tấm lòng trong sáng và nhân cách tuyệt vời. Zeniba cho cây đèn ra chỉ đường và đón Chihiro niềm nở. Bà rót trà; mời bánh và trò chuyện với cô cùng các người bạn mà cô mang theo.
Zeniba đã từng rất tức giận khi biết Haku lấy trộm con dấu vàng. Nhưng khi thấy Haku biết sai và cúi đầu xin lỗi; bà liền cười xòa tha thứ.
Phải chăng tác giả đang muốn nói với người xem về lòng trung thực và biết sửa sai khi phạm lỗi? Và sửa sai không bao giờ là quá muộn? Nhân cách cao đẹp của Chihiro chính là tấm gương sáng mà Miyazaki muốn trẻ em noi theo qua bộ phim này.
Vấn đề ô nhiễm môi trường trong phim Spirited Away
Miyazaki là một đạo diễn, biên kịch tuyệt vời khi mỗi bộ phim của ông đều phản ánh chính xác thực tại của xã hội. Ở đây chính là vấn đề ô nhiễm môi trường mà hiện nay rất nhiều quốc gia đang phải đau đầu để đưa ra các giải pháp bảo vệ môi trường. Ông lấy hình ảnh là một vị thần sông nổi tiếng bị ô nhiễm nặng và bốc mùi. Sự ô nhiễm đó kinh khủng đến mức không một nhân viên nào muốn phục vụ ông khi đến phòng tắm của Yababa. Nó còn có thể khiến một bát cơm bị ôi thiu ngay lập tức khi cách xa cả mấy mét mà jin mang đến cho Chihiro.
Chính Haku cũng là một vị thần cai quản sông; có tên thật là Nigihayami Kohaku Nushi. Nhưng do Sông Kohaku bị con người lấp đi để xây nhà nên Haku không còn chỗ ở; cậu phải lang thang đến vùng đất linh hồn và được Yubaba thu nhận làm người học việc.
Vị thần bị ô nhiễm khiến cho cơ thể toàn bùn; biến dạng và bước đi khó nhọc. Có vẻ như con người đã làm các vị thần sông trở nên xấu xí bởi cách xả rác vô ý thức của mình. Ngài còn bị Yababa hiểu nhầm là một linh hồn “ô uế” cho đến khi được Chihiro giúp đỡ móc ra một chiếc xe đạp. Con người quả thật cần phải xem xét lại chính những hành động của mình.
Spirited Away đêm đến ý nghĩa Hãy tin vào chính mình
Trong phần kết, khi Chihiro phải đưa ra quyết định xem ai là bố mẹ mình trong đống heo trước mặt; cô bé đã tự tin; quả quyết rằng cha mẹ mình không có trong đó. Dù bị Yubaba hỏi đi; hỏi lại nhằm làm phân tâm thì chihiro vẫn chọn tin tưởng quyết định của mình và không thay đổi. Chính sự tự tin đó đã giúp cô bé được đoàn tụ với bố mẹ.
Spirited Away còn nói đừng quá lệ thuộc vào người khác
Nếu xuất hiện trong phần đầu của phim thì cô bé Chihiro chỉ là cô bé nhút nhát lúc nào cùng cần đến sự giúp đỡ của Haku; từ việc Haku giúp che giấu Chihiro đến việc làm cơm nắm cho cô bé, mọi thứ đều nhờ đến Haku. Nhưng đến lúc Haku gặp nạn chính Chihiro không màn nguy hiểm mà đi tìm chị của Yubaba giải cứu cho Haku dù không biết nguy hiểm sẽ có thể xảy ra. Vì cô biết chỉ có mình mới có thể giải quyết được vấn đề của mình chứ không thể cứ chờ người đến giúp mãi được!
Chúng ta phải biết tự thân tự lực làm những điều tốt đẹp; chúng ta xem là quan trọng với chúng ta và những người thân yêu; đừng mong chờ quá nhiều vào sự giúp đỡ của người khác.
Spirited Away là một bộ phim mà bất cứ ai trong đời cũng phải xem một lần. Bộ phim xuất sắc không chỉ bởi hình ảnh chất lượng mà còn là những giá trị đầy nhân văn mà tác giả muốn truyền đạt đến người xem; nhất là trẻ em – những người sẽ thay đổi tương lai của thế giới sau này.
=> Đọc thêm nhiều bài viết hay và bổ ích tại: https://vuv.vn/
Nguồn: toplist.vn