Chế độ dinh dưỡng và kế hoạch ăn uống lành mạnh cho người lớn tuổi
Mất:4 phút, 47 giây để đọc.

Sức khỏe người lớn tuổi thường có dấu hiệu suy giảm. Vì vậy mà việc xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý khoa học là điều vô cùng cần thiết. Nhưng làm sao để có chế độ dinh dưỡng đầy đủ và tốt cho sức khỏe? Cùng VUV tìm hiểu bài viết này để có thêm thông tin chi tiết về chế độ dinh dưỡng cho người lớn tuổi.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Vấn đề cân nặng nên được kiểm soát chặt chẽ. Người lớn tuổi nên ăn thức ăn giàu chất đạm, vitamin tốt cho sức khỏe, sử dụng các sản phẩm bồi bổ cho sức khỏe, uống đủ nước,… để nâng cao sức khỏe hiệu quả hơn.

Cân nặng cần được kiểm soát và đo lường thường xuyên

Từ tuổi 50 trở đi, cơ thể sẽ bắt đầu mất dần khối lượng cơ. Khiến da chảy xệ và trở nên đuổi sức hơn. Lượng calo nạp vào cơ thể sẽ bị đốt cháy ít hơn. Nếu không vận động đủ sẽ dẫn đến mệt mỏi, sức khỏe yếu. Kèm theo đó là dấu hiệu tăng cân khi không có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Cân nặng

Vì vậy mà người lớn tuổi cần bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Mỗi người có 1 thể trạng và mức cân nặng khác nhau nên cần phải theo dõi để chuẩn bị chế độ dinh dưỡng.

Thừa cân hay béo phì là tình trạng chung thường thấy ở người lớn tuổi. Nó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường huyết, tim mạch, tiểu đường và vấn đề về xương khớp.

Thiến cân cũng là vấn đề thường gặp của người lớn tuổi do ăn uống không đủ chất; không bổ sung các thức ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng. Hoặc do đang mắc các căn bệnh khác.

Bạn có thể lấy chiều cao (tính bằng cm) trừ đi 100, rồi nhân với 90%. Việc sụt 4 đến 5 kg ngoài ý muốn trong khoảng nửa năm là một dấu hiệu nguy hiểm. Bởi vì sự giảm cân đột ngột ở người già có thể là dấu hiệu sớm của bệnh sa sút trí tuệ.

Kiểm soát chế độ ăn hàng ngày

Chúng ta có xu hướng ăn nhiều hơn khi vừa ăn vừa làm một việc gì đó. Hãy thử các mẹo sau:

  • Tránh ăn trước TiVi, máy tính hoặc smartphone.
  • Bạn khó có thể kiểm soát được lượng thức ăn mình ăn
  • Tìm hiểu về thành phần dinh dưỡng có trong thực phẩm

Sử dụng chất ngọt từ khẩu phần cơm, bánh mì

Tuổi càng cao, cơ thể càng giảm sức chịu đựng đối với chất ngọt. Do đó, người lớn tuổi nên dùng chất ngọt từ nguồn bột như cơm, bánh mì… Các chất này chỉ giải phóng từ từ vào máu theo nhu cầu. Chúng không làm tăng đường huyết đột ngột. Khi cơ thể thừa chất ngọt, các chất sẽ chuyển thành mỡ dự trữ. Từ đó cơ thể có xu hướng thừa mỡ trong máu. Vì vậy sẽ dễ gây bệnh tim mạch.

SỬ dụng thực phẩm theo chế độ dinh dưỡng

Dùng thức ăn nhiều chất đạm

Người có tuổi thường không cảm thấy ngon miệng khi ăn thịt. Thế nhưng protein tạo nên cơ bắp và giúp cơ thể phục hồi sau bệnh tật. Do đó, họ nên những thức ăn giàu đạm khác như cá, trứng… . Đồng thời nên ăn nhiều chất đạm nguồn gốc thực vật như đậu đỗ, lạc, vừng, đậu phụ.

Bổ sung nước đầy đủ

Dùng đủ nước, trung bình mỗi ngày nên uống 2 lít nước từ các loại khác nhau như nước trắng, nước hoa quả, sữa, trà…Là điều người cao tuổi cần chú ý trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Bổ sung các chất cần thiết

Việc hấp thu các dưỡng chất của cơ thể của người lớn tuổi không còn được như trước. Vậy nên họ cần quan tâm đến việc bổ sung đủ dưỡng chất. Cụ thể như: vitamin, khoáng chất, acid amin… cho cơ thể để giúp tăng cường sức khỏe. Từ đó nâng cao thể trạng, chống lại bệnh tật.

+ Vitamin B12: nếu bạn từ 50 tuổi trở lên, hãy chọn thức ăn giàu vitamin B12 như ngũ cốc hoặc uống bổ sung vitamin B12. Vitamin này sẽ giúp cho não, máu và hệ thần kinh của bạn hoạt động tốt

+ Vitamin D: nếu bạn trên 70 tuổi, hãy bổ sung vitamin D mỗi ngày. Nguồn vitamin D tự nhiên bao gồm ngũ cốc, các sản phẩm từ sữa và nước cam. Vitamin D có thể giúp ngăn ngừa loãng xương và nguy cơ gãy xương.

Chế độ dinh dưỡng khoa học

Ít sử dụng muối

Ăn quá nhiều muối khi về già có thể dẫn đến tăng huyết áp, cần lưu ý những điều sau:

  • Nếu bạn từ 51 tuổi trở lên, hãy giảm lượng muối xuống dưới 1500mg mỗi ngày ( khoảng 2/3 thìa cà phê muối).
  • Hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn.
  • Giảm lượng muối khi nêm nếm thức ăn.

Ăn uống khoa học, lành mạnh

  • Thường xuyên ăn sáng
  • Đừng bỏ qua các bữa ăn, vì làm như vậy có thể khiến bạn đói hơn ngay sau đó
  • Sử dụng các thực phẩm nhiều chất xơ, bánh mì, các loại hạt, đậu, rau màu đậm( cải xoăn và khoai lang) và trái cây
  • Uống nước thành từng ngụm nhỏ suốt cả ngày.

Chế độ dinh dưỡng người lớn trên đây là gợi ý cho bạn có 1 thực đơn ăn uống và lối sống lành mạnh. Quan trọng hơn nữa là cần thường xuyên tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe.

Nguồn: kickfitvietnam.com