5 điều bạn cần lưu ý khi tập luyện thể hình hằng ngày

Tập thể hình để có cơ thể săn chắc là việc mà khá nhiều người trong số chúng ta đang làm mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn sẽ khó tránh khỏi những chấn thương không mong muốn trong quá trình tập luyện. Vậy hãy tìm hiểu cùng chúng tôi những điều cần biết để phòng tránh chấn thương khi tập thể hình qua bài viết dưới đây.

Đừng bỏ qua phần khởi động

5 điều bạn cần lưu ý khi tập luyện thể hình hằng ngày

Làm nóng và xoa bóp các cơ, khởi động với mức tạ nhỏ là điều cần thiết đối với người tập thể hình. Nếu chủ quan bỏ qua các bài tập khởi động có thể gây chấn thương dây chằng, giãn cơ. Ngoài ra, nếu cơ thể hoạt động nhiều, nhu cầu oxy sẽ tăng lên, nhưng cơ thể chưa được kích hoạt để cung cấp đủ oxy. Sẽ dẫn đến tình trạng đuối sức và bị thương. Không nên tập các bài tập khởi động quá sơ sài, khởi động quá sớm trước khi tập luyện hoặc các bài tập không đúng thứ tự. Trong thời tiết lạnh, bạn cần khởi động và làm ấm cơ thể kỹ hơn để làm nóng các cơ và làm các khớp linh hoạt.

Tránh tập luyện quá sức

5 điều bạn cần lưu ý khi tập luyện thể hình hằng ngày

Nhiều người muốn sớm có một cơ thể săn chắc nên tăng cường vận động mạnh. Tuy nhiên, khi tập nặng nên có người hỗ trợ để đỡ tạ. Nên tập từ nhẹ đến nặng để hệ cơ, xương khớp dần thích nghi. Đừng cố gắng vượt quá giới hạn và hãy lắng nghe cơ thể để có điểm dừng phù hợp. Sau khi tập các nhóm cơ chính, bạn nên có 2-3 ngày nghỉ ngơi.

Chống mệt mỏi

5 điều bạn cần lưu ý khi tập luyện thể hình hằng ngày

Để tập thể dục, các cơ được vận động phải khỏe và hiệu quả. Mệt mỏi là kẻ thù của cơ thể và rất dễ khiến bạn gặp phải nguy cơ chấn thương khi tập luyện. Bí quyết để ngăn ngừa chấn thương là cơ thể sung sức để lâu mệt mỏi. Các huấn luyện viên thể hình tin rằng cách tốt nhất để ngăn ngừa chấn thương là tránh thiếu ngủ. Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và nước trong quá trình tập luyện cũng rất quan trọng. Bên cạnh đó các thực phẩm giàu protein, nước ép trái cây, rau củ, vitamin C, canxi… sẽ giúp cơ thể luôn tràn đầy năng lượng.

Tìm tần suất luyện tập phù hợp

tập luyện phù hợp

Mỗi cơ thể có sức chịu đựng, sức bền khác nhau nên cần bắt đầu chậm; lắng nghe khả năng của cơ thể và từ đó tìm mức độ tập luyện phù hợp. Đừng tin hay áp dụng bất kỳ một lịch tập có sẵn nào vì cơ thể bạn là duy nhất. Tần suất luyện tập thể hình phải phù hợp để giúp cơ thể được nghỉ ngơi; cơ phục hồi tốt để không bị chấn thương đáng tiếc. Đừng ngần ngại cho cơ thể nghỉ sớm hơn hay nghỉ một buổi tập khi có dấu hiệu không khỏe. Việc luyện tập thể hình một cách cứng nhắc dù cơ thể đang phản đối chẳng đem lại cho bạn điều gì ngoài những nguy cơ chấn thương.

Luyện tập nhẹ nhàng vào ngày nghỉ

tập nhẹ nhàng khi nghỉ

Vào ngày xả cơ ở nhà vẫn có thể tập nhẹ nhàng những động tác khởi động chạy bộ làm ấm cơ thể hoặc yoga. Tuy nhiên việc luyện tập quá sức không được khuyến khích. Nếu bạn lạm dụng những bài cardio nặng vào ngày nghỉ có thể khiến cơ thể chấn thương.

Hi vọng qua bài viết VUV mang đến bạn sẽ có được những phương pháp tập luyện tốt cho sức khỏe.

Nguồn: elleman.vn